www.bhxhlaocai.gov.vn - 11:12 ICT Thứ ba, 12/11/2019 Đặt làm trang chủ

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 6


Hôm nayHôm nay : 559

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15463

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 4002548

Liên kết

Khung lập kế hoạch Dân tộc thiểu số và Đánh giá xã hội phục vụ dự án Hiện đại hóa BHXH
văn bản nội bộ
chinh phu
ho chi minh
Cổng thông tin điện tử lào cai
bảo hiểm xã hội

Tin mới

Thăm dò ý kiến

Bạn thường tìm hiểu thông tin về BHXH ở đâu?

Đến cơ quan BHXH

Trên báo giấy

Trên Internet

Trên Website BHXH

Từ nhiều nguồn khác nhau

Trang nhất » Tin Tức » Tin tức & Sự kiện

Điều chỉnh tuổi về hưu theo hướng nào?

Thứ sáu - 04/11/2016 20:15

Cần xây dựng lộ trình điều chỉnh tuổi hưu cho phù hợp. Trong ảnh: Công nhân Công ty may xuất khẩu tỉnh Bình Dương may hàng xuất khẩu.

Theo thống kê, tỷ lệ người cao tuổi tại Việt Nam đang tăng nhanh, từ 6,9% dân số năm 1979 lên 10,5% dân số hiện nay. Dự kiến, năm 2017, khi trình Quốc hội Bộ luật Lao động (sửa đổi), Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sẽ trình phương án tăng tuổi về hưu. Đây được xem là giải pháp nhằm ứng phó với tình trạng dân số già, tận dụng nguồn nhân lực chất lượng cũng như nguy cơ mất cân đối Quỹ Bảo hiểm xã hội.

Hơn 50% số người lao động về hưu trước tuổi

Mặc dù tuổi về hưu của Việt Nam so với quốc tế còn thấp, nhưng thực tế người lao động Việt Nam lại có xu hướng về hưu sớm. Thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam cho thấy, thực tế tuổi về hưu ở nước ta hiện nay đang thấp hơn nhiều so với quy định (55 tuổi với nữ giới và 60 tuổi với nam giới). Tuổi về hưu bình quân năm 2012 chỉ là 54,17 tuổi, trong đó nam giới là 55,61 tuổi và nữ giới là 52,56 tuổi. Đặc biệt, tỷ lệ về hưu đúng tuổi chỉ chiếm khoảng 40,5%, số người về hưu sớm trước tuổi chiếm tỷ lệ cao, trên 50%.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết: Tuổi về hưu của Việt Nam hiện nay đã được duy trì từ rất lâu (từ năm 1960, thời điểm này chưa có quy định người lao động và người sử dụng lao động phải đóng BHXH nhưng khi về hưu đều được Nhà nước chi trả lương hưu), đến nay độ tuổi này vẫn chưa thay đổi. Trong khi đó, về chính sách đã có điều chỉnh nhiều lần, đặc biệt từ năm 1995 đến nay, BHXH thực hiện theo nguyên tắc "có đóng, có hưởng", người trẻ đang đi làm đóng tiền vào quỹ BHXH để quỹ chi trả lương hưu cho người về hưu. Ở thời điểm đó, người Việt Nam có tuổi thọ trung bình khoảng 67 tuổi, bình quân tuổi về hưu là 54, thời gian hưởng lương hưu khoảng 13 năm thì hợp lý với khả năng thu chi của quỹ. Nhưng hiện nay, tuổi thọ bình quân tăng lên 73, thời gian bình quân đóng BHXH và tuổi về hưu giữ nguyên dẫn đến thời gian hưởng lương hưu kéo dài khoảng 20 năm, tức là tăng thêm 7 năm thì quỹ chắc chắn mất cân đối sớm.

Nguyên nhân của tình trạng tuổi về hưu thấp là do: Luật BHXH năm 2006 quy định tỷ lệ giảm trừ cho mỗi năm về hưu trước tuổi thấp, chỉ 1%. Sang Luật BHXH năm 2014 đã điều chỉnh nâng lên 2%. Tuy nhiên, theo khuyến nghị của Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO), tỷ lệ giảm trừ này phải từ 5% đến 6% thì mới hạn chế số người về hưu trước tuổi. Cùng với đó, quy định giảm tuổi về hưu trong chính sách tinh giản biên chế, giải quyết đối với lao động dôi dư,... và các nhóm đối tượng khác trong Luật BHXH cũng chưa thực sự hợp lý làm cho tuổi về hưu bình quân thực tế thấp hơn nhiều so với quy định (đối tượng này thường giảm từ 1 đến 5 tuổi).

Trong khi đó, Quỹ BHXH là quỹ tài chính dài hạn với nguyên tắc cơ bản là đóng và hưởng, được hình thành chủ yếu từ đóng góp của người sử dụng lao động, người lao động và sự hỗ trợ của Nhà nước trong một số trường hợp nhằm bảo đảm khả năng chi trả các chế độ BHXH cho người lao động và thân nhân của họ, có sự chia sẻ giữa các thế hệ người lao động theo quy định của pháp luật về BHXH. Quỹ BHXH cũng được Nhà nước bảo hộ, Nhà nước ban hành các chính sách nhằm bảo toàn, tăng trưởng quỹ để bảo đảm an sinh xã hội bền vững.

Tuy nhiên, hiện nay đang có sự mất cân đối giữa mức đóng và mức hưởng của quỹ hưu trí, chủ yếu do: Tỷ lệ đóng là 22% tiền lương tháng, trong khi tỷ lệ hưởng lương hưu tối đa là 75% mức bình quân tiền lương làm căn cứ đóng BHXH. Việc quy định tỷ lệ hưởng lương hưu bình quân của nam giới là 2,5% cho một năm đóng, của nữ giới là 3% cho một năm đóng là quá cao so với bình quân các nước trên thế giới (chỉ là 1,7%). Đồng thời, quy định điều kiện hưởng BHXH một lần quá thuận lợi và mức hưởng tăng lên so với quy định cũ (những năm đóng từ năm 2014 trở đi được tăng từ 1,5 tháng lên 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng BHXH).

Có thể thấy, với hai lý do chính là tuổi thọ của người dân ngày càng tăng và sự mất cân đối giữa mức đóng và mức hưởng sẽ ảnh hưởng đến khả năng cân đối của quỹ BHXH trong dài hạn, nếu không kịp thời điều chỉnh chính sách cho phù hợp.

Chế độ hưu phải là chế độ bảo hiểm tuổi già

Có thể thấy, hiện nay dư luận xã hội đang rất quan tâm đến việc điều chỉnh tuổi về hưu nêu trong dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi). Bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo đảm cân đối quỹ BHXH.

Là cơ quan tổ chức thực hiện, BHXH Việt Nam thống nhất với chủ trương cần thiết điều chỉnh tăng tuổi về hưu. Bởi thực chất việc điều chỉnh này là đưa chế độ hưu trở về bản chất là chế độ bảo hiểm tuổi già - Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Bởi nghiên cứu kinh nghiệm của các nước phát triển như: Mỹ, Đức, Ý, Tây Ban Nha và các nước trong khu vực như Lào, Cam-pu-chia đều cho thấy, khi tuổi thọ bình quân tăng, họ đều có chính sách điều chỉnh tuổi về hưu theo hướng tăng lên tương ứng, nhằm bảo đảm giữ vững ổn định quỹ hưu trí.

Vì vậy, ở Việt Nam tuổi thọ bình quân tăng cho nên việc điều chỉnh tăng tuổi về hưu là phù hợp. Trước mắt có thể thực hiện đối với một số nhóm đối tượng, sau đó mở rộng ra toàn bộ lực lượng lao động, theo hướng bảo đảm bình đẳng giới, phù hợp với đặc thù nghề nghiệp, đặc điểm tâm sinh lý, điều kiện lao động, tận dụng nguồn lao động chất lượng cao nhưng cũng phải tính đến việc bố trí việc làm cho lao động trẻ.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh tuổi về hưu là vấn đề hết sức nhạy cảm và tác động sâu rộng tới tất cả các mặt của đời sống xã hội, do vậy để tạo sự đồng thuận cao, cơ quan chủ trì phải tính toán hết sức khoa học và chặt chẽ, trong quá trình triển khai cần có sự chuẩn bị về tâm lý cho người lao động, người sử dụng lao động và cần có lộ trình phù hợp. Bên cạnh đó, phải lường trước những tác động của chính sách, để khi chính sách mới ban hành phải mang lại những điều tốt hơn cho người lao động, cho người dân, đồng thời phải bảo đảm lợi ích kinh tế và tài chính lâu dài cho đất nước.


Số người đóng BHXH cho một người hưởng lương hưu của nước ta ngày càng giảm, nếu năm 1996 có 217 người đóng cho một người hưởng thì năm 2000 giảm xuống 34 người, năm 2012 là 9,3 người, đến năm 2015 chỉ có 8,13 người đóng cho một người hưởng. Trong khi số người hưởng BHXH một lần hằng năm lớn dẫn đến quỹ phải chi tiền sớm và mục đích an sinh xã hội lâu dài cho mọi người lao động chưa đạt được.
 

Nguồn tin: nhandan.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Hỗ trợ

Đăng ký tham gia, nộp BHXH-BHYT
Trợ cấp hưu trí, ốm đau, thai sản..
Đổi, cấp lại sổ, thẻ, nối thời gian..
Thủ tục hồ sơ BHXH-BHYT các loại...
Thanh toán trực tiếp KCB BHYT
Hệ thống thông tin QLVB và Điều hành
Tra cứu văn bản
Tra cứu thông tin đóng BHXH, BHYT, BHTN
Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam
Tra cứu thông tin
Điển hình tiên tiến

Video tuyên truyền

An sinh xã hội